Baidu ฝันร้ายของคอมพิวเตอร์!!



ความจริงแล้ว Baidu (ไป่ตู้) ไม่ไช่เรื่องใหม่อะไร แต่เป็นซอฟท์แวร์ที่ถูกเปิดตัวให้ลองใช้งานมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ดูแล จัดการคอมพิวเตอร์ของเราให้เร็ว และมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ลบไฟล์ขยะต่างๆ ที่เราไม่ได้ใช้ออกไปให้ด้วย

ที่สำคัญ คือ มันฟรี!!


อ้าวฟรีแล้วไม่ดียังไงละ? ก็น่าจะดีไม่ไช่เหรอ? ฝันร้ายตรงไหนกันนะ?


แรกเริ่มเดิมที Baidu นั้นเป็นบริษัทที่ทำระบบ Search Engine ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับที่ 4 ในจีน ด้วยความสำเร็จนั้น เลยคิดหาหนทางในการตอบแทนผู้บริโภคด้วยการผลิตโปรแกรมจัดการคอมพิวเตอร์ที่ มีชื่อว่า Baidu PC Faster ที่ทำหน้าที่คล้ายๆ โปรแกรมเจ้าอื่นๆ เช่น Tuneup Untilities หรือ Advance System Care แต่ว่าความสามารถของ Baidu PC Faster นั้นไม่ได้เทียบเท่ากับสองเจ้าก่อนๆ เลย ปัญหาที่พบบ่อยๆ ก็คือ การที่พยายามช่วย Update Windows ให้เรา ถ้าเกิดท่านใช้ Windows เถื่อน ก็นอนรอหน้าจอดำๆ ได้เลยครับ หรือแม้แต่การเคลียร์ Temporary Files, ไฟล์ขยะ นั้นยังขาดความปลอดภัย บางทีก็ลบไฟล์ของวินโดว์ไปมั่ง ไปปิดระบบที่จำเป็นบ้าง ทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราไม่เหมือนเคย และมีแต่จะทำให้ช้าลง


การที่โปรแกรมมันทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพนั้น ยังไม่ไช่ประเด็นที่ใครๆ ก็ต่างพารังเกียจ แต่ที่ทำให้ผมรำคาญที่าสุดคือ การสับขาหลอกด้วยกลวิธีต่างๆ ให้โปรแกรมยังคงอยู่ในระบบ เมื่อท่านพลาด install ไปแล้ว การ uninstall ออกไปนั้น ไม่ง่ายเหมือนตอนที่ลงเลย :(

ใครที่พยายามเอาออกต้องสังเกต และอ่านให้ดี จะพบว่าปุ่ม uninstall ที่มาจากตัวโปรแกรมมันเล็กมาก แต่ปุ่มให้คงไว้ใหญ่มากๆๆ เวลากดๆๆ ไแล้วไม่อ่านดีๆ จะเข้าใจว่ามันลบออกไม่ได้ แถมยังลงซ้ำได้อีกด้วย :(

ล่าสุด Baidu นั้นก็ได้ขยายพี่น้อง Utilities ออกมามากมาย อาทิ เช่น Baidu Antivirus, Baidu Spark Browser ถ้าลงหมดนี่ ก็เชื่อได้ครับว่าคงมีไวรัสโฆณษาติดมายัง Browser ที่ท่านใช้อยู่แน่นอน





และ Hao123 ก็เป็นเครือญาติของเค้าด้วยนะคร้าบบบบบบ เอาละครับ อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วก็คงต้องปล่อยให้เป็นวิจารณญาณของท่านแล้วครับ ว่าจะเชื่อ หรือไม่? แต่ถ้ามีปัญหากับเครื่องเมื่อไหร่แล้วเอาไปโพสถามใน Pantip เชื่อเถอะครับ กระทู้อ้างอิงเพียบบบ!!!

สุดท้ายนี้ที่ผมออกมาเขียนบทความในเชิง Discredit เค้าแบบนี้ก็เพราะมีคนรอบข้างที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาที่เกิดจาก Baidu เยอะมาก และยังมีอีกหลายๆ คนเชื่อมั่นว่ามันดีนะ อยู่มากเช่นกันผมไม่อยากจะไปเถียงให้เสียเวลา แต่ปล่อยให้เจอเองกับตัวดีกว่าน่าจะดี

"เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด"
ฝากไว้เท่านี้ละครับ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น